HD THI NCKH 2019 - 2020
Số: 186/PGD&ĐT-THCS
V/v: Hướng dẫn tổ chức Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, năm học 2019-2020
UBND HUYỆN VĂN GIANG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 186/PGD&ĐT-THCS V/v: Hướng dẫn tổ chức Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, năm học 2019-2020 | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Văn Giang, ngày 28 tháng 8 năm 2019 |
Kính gửi: - Các trường THCS trong huyện;
- Trường TH&THCS Phụng Công.
Căn cứ Quy chế thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành theo Thông tư số 38/2012/TT-BGDĐT ngày 02/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (sau đây gọi là Quy chế 38); Hội nghị tổng kết Cuộc thi KHKT cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã phát động Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020.
Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tổ chức Cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020, cụ thể như sau:
I. Mục đích của Cuộc thi
1. Khuyến khích học sinh trung học NCKH; sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.
2. Góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THCS trong toàn huyện.
3. Tăng cường gắn kết để các trường đại học, cao đẳng; các ngành liên quan; các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh trung học.
4. Tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.
II. Đối tượng dự thi: Học sinh đang học lớp 8, 9 tại các trường THCS trong huyện.
III. Nội dung thi: Là kết quả nghiên cứu của các dự án khoa học hoặc kỹ thuật (sau đây gọi chung là dự án) thuộc 20 lĩnh vực (xem bảng đính kèm).
Dự án có thể của 01 học sinh (gọi là dự án cá nhân) hoặc của 02 học sinh (gọi là dự án tập thể). Dự án tập thể phải có sự phân biệt mức độ đóng góp khác nhau vào kết quả của người thứ nhất (nhóm trưởng) và người thứ hai.
* Người hướng dẫn: Mỗi dự án dự thi có 01 giáo viên bảo trợ, có thể là người hướng dẫn, mỗi giáo viên được bảo trợ tối đa 02 dự án trong cùng thời gian. Người bảo trợ kí phê duyệt Kế hoạch nghiên cứu trước khi học sinh tiến hành nghiên cứu (Phiếu phê duyệt dự án 1B).
- Ngoài người bảo trợ do Hiệu trưởng trường THCS ra quyết định cử, dự án dự thi có thể thêm người hướng dẫn là nhà khoa học chuyên ngành thuộc các trường ĐH, viện nghiên cứu, cơ sở KH công nghệ (có thể là cha mẹ, người thân của học sinh). Trường hợp dự án có các nhà KH chuyên ngành tham gia hướng dẫn thì phải có xác nhận của nhà KH chuyên ngành đó (phiếu xác nhận của nhà khoa học chuyên ngành).
- Trường hợp dự án có nội dung nghiên cứu được thực hiện tại cơ quan nghiên cứu như trường ĐH, viện nghiên cứu, cơ sở khoa học công nghệ phải có phiếu xác nhận của cơ quan nghiên cứu đó (phiếu 1C).
IV. Đơn vị tổ chức thi cấp cơ sở: Là các trường THCS trong huyện và trường TH&THCS Phụng Công.
Nhiệm vụ của đơn vị tổ chức thi: Ra quyết định thành lập Ban tổ chức cuộc thi, Hội đồng thẩm định hồ sơ, Ban giám khảo.
a) Thành phần BTC cuộc thi, HĐ thẩm định hồ sơ:
- Trưởng ban: Lãnh đạo đơn vị tổ chức cuộc thi;
- Các phó trưởng ban: Lãnh đạo, giáo viên nhà trường;
- Các ủy viên: Giáo viên.
- Các giám khảo mời (nếu có).
b) Nhiệm vụ của ban tổ chức cuộc thi:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi trình Thủ trưởng đơn vị phê duyệt;
- Triển khai tổ chức cuộc thi theo kế hoạch đã được phê duyệt.
c) Nhiệm vụ Hội đồng thẩm định hồ sơ thực hiện vận dụng Điều 4, Điều 5, Điều 13 và Điều 15 của Quy chế 38.
d) Nhiệm vụ Ban giám khảo thực hiện vận dụng Điều 16, Điều 17 của Quy chế 38.
V. Thời gian tổ chức cuộc thi KHKT
1. Cấp cơ sở: Các nhà trường tổ chức xong cấp trường trước ngày 21/9/2019 .
2. Cấp huyện: Các nhà trường gửi sản phẩm bộ về Phòng (đ/c Thùy) 01 bản in, 01 bản qua địa chỉ email: thuypgdvangiang@gmail.com chậm nhất vào ngày 28/9/2019. Dự kiến tổ chức chấm sản phẩm của các nhà trường vào đầu tháng 10/2019.
3. Đăng ký dự thi cấp huyện: Dự án dự thi là các dự án được các đơn vị lựa chọn và đăng ký.
a) Số lượng và thời hạn đăng ký: Mỗi nhà trường đăng ký tối thiểu 01 dự án dự thi.
Chú ý: Giáo viên hướng dẫn và học sinh dự thi phải có tài khoản trên trang mạng http://truonghocketnoi.edu.vn đã được điền đầy đủ thông tin chính xác và có ảnh chân dung trong thời gian không quá 06 tháng.
b) Hồ sơ dự thi gửi về Phòng GD&ĐT gồm:
- Quyết định cử các dự án tham dự Cuộc thi của thủ trưởng đơn vị dự thi;
- Bản đăng kí số lượng dự án, loại dự án và số lượng thí sinh dự thi;
- Phiếu xếp loại hạnh kiểm và học lực của thí sinh năm học 2018 - 2019;
- Hồ sơ dự án đăng ký dự thi và các biểu mẫu (đính kèm công văn này), bao gồm:
- Phiếu học sinh (Phiếu 1A);
- Phiếu phê duyệt dự án (Phiếu 1B);
- Phiếu người hướng dẫn/bảo trợ (Phiếu 1);
- Kế hoạch nghiên cứu (theo mẫu hướng dẫn kèm theo Phiếu 1A);
- Báo cáo kết quả nghiên cứu;
- Phiếu xác nhận của cơ quan nghiên cứu (nếu có);
- Phiếu xác nhận của nhà khoa học chuyên ngành (nếu có);
- Phiếu đánh giá rủi ro (nếu có);
- Phiếu dự án tiếp tục (nếu có);
- Phiếu tham gia của con người (nếu có);
- Phiếu cho phép thông tin (nếu có);
- Phiếu nghiên cứu động vật có xương sống (nếu có);
- Phiếu đánh giá rủi ro chất nguy hiểm (nếu có);
- Phiếu sử dụng mô người và động vật (nếu có).
Đối với mỗi dự án, học sinh cần phải điền đủ thông tin trong các phiếu tương ứng và phải được phê duyệt trước khi tiến hành thí nghiệm nghiên cứu, các phiếu được kí, đóng dấu phù hợp tiến độ nghiên cứu, nộp lên mạng dưới dạng bản chụp định dạng PDF hoặc JPG. Những dự án thiếu thông tin, thiếu dấu sẽ không được tham dự Cuộc thi.
4. Công tác tổ chức cuộc thi
Việc tổ chức cuộc thi KHKT cấp huyện năm học 2019 – 2020 thực hiện theo Quy chế 38. Phòng GD&ĐT hướng dẫn thêm một số nội dung cụ thể sau:
4.1. Tiêu chí đánh giá dự án dự thi cuộc thi KHKT cấp huyện
Căn cứ quy định tại Quy chế 38, cuộc thi KHKT cấp huyện năm học 2019-2020 đánh giá dự án dự thi căn cứ theo các tiêu chí dưới đây:
a) Dự án khoa học
- Câu hỏi nghiên cứu: 10 điểm;
- Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm;
- Tiến hành nghiên cứu (thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu): 20 điểm;
- Tính sáng tạo: 20 điểm;
- Trình bày: 35 điểm (gian trưng bày: 10 điểm và trả lời phỏng vấn 25 điểm).
b) Dự án kĩ thuật
- Vấn đề nghiên cứu: 10 điểm;
- Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm;
- Tiến hành nghiên cứu (xây dựng và thử nghiệm): 20 điểm;
- Tính sáng tạo: 20 điểm;
- Trình bày: 35 điểm (gian trưng bày: 10 điểm và trả lời phỏng vấn 25 điểm).
4.2. Về quy trình chấm thi: Theo quy định tại Thông tư 38. Thí sinh trả lời bằng tiếng Việt.
VI. Trách nhiệm, quyền lợi của CB, GV hướng dẫn và học sinh
1. Trách nhiệm và quyền lợi của CB, GV hướng dẫn NCKH:
Hiệu trưởng phân công giáo viên hướng dẫn, bảo trợ học sinh NCKH (làm cố vấn khoa học cho học sinh, hướng dẫn học sinh viết nhật ký nghiên cứu, viết báo cáo kết quả nghiên cứu, thiết kế poster, ...). Nhà trường tạo điều kiện cho học sinh sử dụng các phòng thiết bị, thí nghiệm, thư viện trong quá trình nghiên cứu.
Giáo viên hướng dẫn, bảo trợ học sinh NCKH được tính giảm số tiết dạy trong thời gian hướng dẫn vận dụng theo quy định tại điểm c, điểm d, khoản 2, điều 11 thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 về quy định chế độ làm việc với giáo viên phổ thông để có thời gian cho việc nghiên cứu, hướng dẫn học sinh, đi thực tế, thực hành, xây dựng báo cáo, chuẩn bị và tham dự Cuộc thi;... Đối với giáo viên có đóng góp tích cực và có học sinh đạt giải trong cuộc thi KHKT thì có thể được xem xét nâng lương trước thời hạn, được ưu tiên xét đi học tập nâng cao trình độ, được xét tặng giấy khen, bằng khen và ưu tiên khi xét tặng các danh hiệu khác.
2. Quyền lợi của học sinh có dự án đạt giải: Căn cứ Quy chế 38 các cơ sở có hình thức khen thưởng phù hợp cho những học sinh đạt giải ở cuộc thi cấp cơ sở.
Những học sinh đạt giải ở cuộc thi cấp tỉnh trở lên được hưởng quyền ưu tiên khuyến khích theo Quy chế (Quy chế tuyển sinh vào lớp 10 THPT).
VII. Yêu cầu
Hiệu trưởng các trường THCS, trường TH&THCS Phụng Công trong huyện thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:
1. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của công tác NCKH của học sinh trung học và các quy định, hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT về Cuộc thi đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội.
2. Trên cơ sở quy chế và các quy định, hướng dẫn về Cuộc thi năm học 2019-2020, lập kế hoạch, tổ chức triển khai công tác NCKH của học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đặc điểm của địa phương, đối tượng học sinh, chương trình, nội dung dạy học. Trong quá trình triển khai, các đơn vị cần quan tâm tổ chức một số hoạt động sau:
a) Tổng kết, đánh giá các hoạt động NCKH của học sinh, khen thưởng học sinh và cán bộ hướng dẫn có thành tích trong công tác NCKH của học sinh; phát động phong trào NCKH và tham gia Cuộc thi năm học 2019-2020;
b) Tổ chức hội thảo, tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về các quy định, hướng dẫn về Cuộc thi, công tác tổ chức triển khai hoạt động, phương pháp NCKH; tạo các điều kiện để học sinh, giáo viên tham gia NCKH và triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.
c) Khai thác hiệu quả tiềm lực của đội ngũ giáo viên hiện có, đặc biệt là giáo viên có năng lực và kinh nghiệm NCKH, giáo viên đã hướng dẫn học sinh NCKH, giáo viên đã thực hiện đề tài NCKH sư phạm ứng dụng; đưa nội dung hướng dẫn học sinh NCKH vào sinh hoạt của tổ/nhóm chuyên môn; giao nhiệm vụ cho giáo viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự, những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn trong các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, ngoại khóa để định hướng, hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu của học sinh.
3. Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng; các viện và trung tâm khoa học công nghệ; sở khoa học và công nghệ; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật; tỉnh Đoàn, huyện Đoàn; các nhà khoa học; cha mẹ học sinh trong việc hướng dẫn và đánh giá các dự án khoa học của học sinh; tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho học sinh NCKH và tham gia Cuộc thi.
4. Trong quá trình tổ chức cuộc thi KHKT ở địa phương, cần chú ý gắn kết với các cuộc thi dành cho học sinh trung học như: thi ý tưởng sáng tạo; thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn; thi hùng biện tiếng Anh; thi thí nghiệm thực hành; thi tin học trẻ; thi sáng tạo kỹ thuật thanh thiếu niên và nhi đồng; …
VIII. Kinh phí
Kinh phí phục vụ công tác NCKH và tổ chức các cuộc thi trích từ nguồn ngân sách nhà nước dành cho các hoạt động thường xuyên phục vụ dạy học của nhà trường và kinh phí tài trợ của các tổ chức, cá nhân.
Phòng GD&ĐT gửi kèm Công văn này file hồ sơ dự án đăng ký dự thi, các đơn vị nghiên cứu cùng với tài liệu đã có để vận dụng.
Phòng GD&ĐT yêu cầu Hiệu trưởng các trường THCS, trường TH&THCS Phụng Công trong huyện khẩn trương triển khai thực hiện và có sản phẩm tham dự cuộc thi cấp huyện, trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần thông tin kịp thời về phòng GD&ĐT để được hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận: - Như kính gửi; - Lãnh đạo phòng GD&ĐT; - Lưu: THCS. | TRƯỞNG PHÒNG (đã ký) Đào Thị Bích Ngọc |