CV hướng dẫn kế hoạch tổ chuyên môn năm 2019
UBND HUYỆN VĂN GIANG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 156 /PGD&ĐT-THCS Về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn bậc THCS năm học 2019-2020 và các năm học tiếp theo |
Văn Giang, ngày 02 tháng 8 năm 2019 |
Kính gửi: - Các trường THCS trong huyện;
- Trường TH&THCS Phụng Công.
Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, Phòng GD&ĐT Văn Giang hướng dẫn các trường THCS, trường TH&THCS Phụng Công về việc xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn bậc THCS năm học 2019-2020 và các năm học tiếp theo như sau:
I. Mục đích, yêu cầu của việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong các trường THCS, tập trung vào thực hiện việc đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh;
- Giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên chủ động lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học trong mỗi môn học và các chuyên đề tích hợp, liên môn phù hợp với việc tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh; sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để xây dựng tiến trình dạy học theo chuyên đề nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.
- Việc xây dựng các chuyên đề dạy học trong mỗi môn học, các chuyên đề tích hợp, liên môn và kế hoạch dạy học bộ môn phải nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng học tập của học sinh; kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra.
- Việc sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong nhà trường phải được thực hiện nghiêm túc, mang lại hiệu quả thiết thực. Mỗi tổ chuyên môn trong nhà trường phải xây dựng được tối thiểu 02 chuyên đề dạy học/học kì; các chuyên đề của tổ chuyên môn tập trung vào các vấn đề đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá; chuyên đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
II. Gợi ý xây dựng kế hoạch tổ/ nhóm chuyên môn
Các nhà trường căn cứ gợi ý sau đây của Phòng GD&ĐT và điều kiện thực tế của nhà trường để xây dựng kế hoạch của tổ/nhóm chuyên môn
PHÒNG GD&ĐT VĂN GIANG TRƯỜNG THCS ....... | Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN
TỔ .........
Phần I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Căn cứ để xây dựng kế hoạch
- Căn cứ vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT;
- Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường;
- Đặc điểm, tình hình thực tế của tổ: về đội ngũ giáo viên, học sinh, thiết bị dạy học .....
2. Cơ cấu tổ chuyên môn
- Danh sách giáo viên trong tổ:
STT | Họ và tên | Năm sinh | Chỗ ở hiện nay | Hệ đào tạo | Đảng viên | Công tác được giao | Ghi chú |
1 | |||||||
2 |
- Danh sách giáo viên thuộc các nhóm chuyên môn (mỗi nhóm chuyên môn làm một bảng):
STT | Họ và tên | Năm sinh | Năm nhập ngành | Danh hiệu đã đạt được cao nhất | Ghi chú |
1 | |||||
2 |
- Điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên trong tổ
- Các biện pháp khuyến khích điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của từng thành viên trong tổ.
Phần II. KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN
Các nhiệm vụ trọng tâm của năm học
- Căn cứ vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường để xác định các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chuyên môn.
B. Các chỉ tiêu phấn đấu
- Căn cứ vào kết quả đã đạt được của năm học trước và tình hình thực tế của tổ chuyên môn xác định các chỉ tiêu phấn đấu của tổ trong năm học.
C. Các nội dung cụ thể và giải pháp thực hiện
1. Về thực hiện quy chế chuyên môn
- Các quy chế chuyên môn của tổ.
- Tổ chức điều chỉnh nội dung chương trình theo hướng dẫn (Công văn 5842/BGDĐT-VP của Bộ GDĐT ngày 01/9/2011 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học GDPT).
2. Các nền nếp sinh hoạt của tổ
- Công tác tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
- Quản lý và thực hiện việc sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trên trang “Trường học kết nối”.
3. Công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao trình độ chuyên môn
- Công tác bồi dưỡng thường xuyên của tổ chuyên môn
- Triển khai áp dụng các nội dung đã được tập huấn, bồi dưỡng
- Kết quả đạt được năm học trước, chỉ tiêu phấn đấu của năm học tới.
4. Các chuyên đề đổi mới trong năm học
- Nêu các chuyên đề sẽ tổ chức trong năm học, dự kiến thời gian, người báo cáo (Phụ lục 1 đính kèm)
5. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém
- Kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Đính kèm danh sách học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém (Phụ lục 2, phụ lục 3 đính kèm)
6. Tổ chức các đợt thi đua, thao giảng
- Tổ chức các đợt thi đua, hội giảng kết hợp với dạy học tích hợp, đổi mới PPDH theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
7. Những vấn đề đổi mới
- Những giải pháp thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh, sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH...
- Công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học
8. Kế hoạch dạy thêm, học thêm trong nhà trường
9. Quản lý và thực hiện soạn bài theo tinh thần đổi mới
- Thực hiện như thế nào? Phân công việc kiểm tra, đánh giá như thế nào? Hồ sơ đánh giá ra sao?
10. Công tác thi đua, khen thưởng
11. Đánh giá các thành viên trong tổ chuyên môn
- Triển khai các văn bản về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên như thế nào?
- Đánh giá kết quả của năm học trước (kèm theo danh sách kết quả đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp năm học trước của các giáo viên trong tổ)
- Kế hoạch đánh giá của năm học này (đánh giá vào thời điểm nào? .....)
12. Kế hoạch kiểm tra, đánh giá giáo viên
- Kế hoạch kiểm tra, đánh giá giáo viên (Phụ lục 4 đính kèm)
Phần III. PHÂN CÔNG CHUYÊN MÔN
1. Phân công chuyên môn đợt 1
2. Phân công chuyên môn đợt 2
3. Phân công chuyên môn đợt ...........
Trên đây là hướng dẫn xây dựng kế hoạch tổ/nhóm chuyên môn bậc THCS năm học 2019-2020 và các năm học tiếp theo của Phòng GD&ĐT Văn Giang. Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường THCS, trường TH&THCS Phụng Công triển khai, thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc, báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận: - Các trường THCS (để thực hiện); - Lưu: THCS. | TRƯỞNG PHÒNG (đã ký) Đào Thị Bích Ngọc |
Phòng GD&ĐT Văn Giang
Phụ lục 1
CÁC CHUYÊN ĐỀ THỰC HIỆN TRONG NĂM HỌC
STT | Tên chuyên đề | Dự kiến người báo cáo | Dự kiến thời gian thực hiện | Ghi chú |
Phụ lục 2
DANH SÁCH HỌC SINH TRONG ĐỘI TUYỂN BỒI DƯỠNG
HỌC SINH GIỎI
STT | Họ tên học sinh | Ngày, tháng, năm sinh | Địa chỉ | Học lớp | Đội tuyển HSG môn | Ghi chú |
Phụ lục 3
DANH SÁCH HỌC SINH YẾU KÉM CẦN BỒI DƯỠNG
STT | Họ tên học sinh | Ngày, tháng, năm sinh | Địa chỉ | Học lớp | Cần phụ đạo môn | Ghi chú |
Phụ lục 4
KẾ HOẠCH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN
STT | Người được kiểm tra | Nội dung kiểm tra | Người kiểm tra | Dự kiến thời gian kiểm tra | Kết quả | Ghi chú |